6 Bí quyết để mở quán ăn vặt “hái ra tiền” thành công

20/01/2024 17:01

 

Mở quán ăn vặt để kinh doanh liệu có thành công không?

 

Đối với người Việt Nam, "ăn vặt" là cụm từ mà bất kì bạn trẻ nào cũng biết. Không biết bắt đầu từ khi nào mà trong tâm thức người Việt lại luôn luôn hiện hữu nó. Từ những thế hệ đi trước, những gánh hàng rong chè, bánh đa, bánh giò, cóc, ổi, xoài, … là những món ăn khoái khẩu của các bà, các chị, các mẹ. Tuy cuộc sống khi đó vẫn còn khó khăn nhưng họ luôn dành sự quan tâm đặc biệt với những món ăn này.

Không chỉ là hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà cái cảm giác thèm muốn khó quên đọng lại trong tâm trí mỗi người. Sống trong một thời đại mà chất lượng cuộc sống được nâng cao đáng kể, giới trẻ hiện nay dành được nhiều tiện nghi hơn so với những thế hệ xưa cũ đã qua. Và vì thế, nhu cầu của họ cũng trở nên lớn hơn và đa dạng hơn bao giờ hết.

Những món ăn vặt không làm cho người ăn cảm thấy no bụng nhưng phần nào làm thoả mãn cảm giác thèm ăn của hầu hết tất cả mọi người. Và đối với chị em phụ nữ, việc thưởng thức những món ăn này trở thành niềm vui thú hết sức to lớn.

 

 

Bí mật cho cánh đàn ông khi muốn bày tỏ sự quan tâm đối với người con gái mà mình thích chỉ đơn giản là đưa nàng đi khắp phố phường thưởng thức các món ăn đường phố mà thôi. Với mức sống cao hơn như hiện nay, hầu hết tất cả mọi người đều có thể thưởng thức bất cứ món ăn vặt nào mà họ thích để thoả mãn đam mê.

Trung bình một người bình thường chi trả khoảng 20.000đ/ngày cho các món ăn vặt bao gồm cả đồ uống và đồ ăn. Đó chỉ là mức trung bình mà thôi. Đặc biệt khi các bạn trẻ tụ họp nhóm, đám bạn thân và đặc biệt hơn nữa là những cô nàng thì những quán ăn vặt là một địa chỉ không thể bỏ qua. Họ cảm thấy rất thoải mái khi cùng nhau ăn những món ăn yêu thích, tâm sự về cuộc sống và điều này tự nhiên trở thành một nét sống của cả nguyên một thế hệ. Trung bình với một buổi hẹn đi chơi, các cô cậu của chúng ta sẽ ghé qua tối thiểu 2 quán ăn vặt mà họ cho là ngon hoặc cùng nhau khám phá các quán ăn mới.

Vậy với số lượng khách hàng tối thiểu khoảng 50 người/ 1 buổi kinh doanh bạn đã có thể bỏ túi doanh thu 1 triệu đồng. Khi trừ đi tất cả các chi phi thì thu nhận bạn thu được quả là con số đáng mơ ước đúng không? Nếu bạn không tin thì thực tế doanh thu của các quán ăn vặt sẽ làm bạn phải há hốc đấy.

 

Tại sao bạn không gia nhập vào đội ngũ những con người thoả mãn một nhu cầu mà hiện tại đang cực kì lớn này???

 

Thế bạn có muốn biết các món ăn vặt nào dễ kinh doanh không? Không chỉ chúng là những món ăn truyền thống được biết đến một cách rộng rãi mà luôn luôn có một bộ phận đông đảo những khách hàng trung thành. Bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng rằng các món ăn của mình sẽ hết khách. Nhanh tay bỏ túi những món ăn này ngay nào!!!

Kinh doanh những món ăn mới theo xu hướng không những làm thoả mãn cơn sốt của khách hàng mà còn gây được tiếng tăm cho quán của bạn. Nếu thông minh áp dụng những “item” đang hot và nằm trong khả năng của quá bạn sẽ gặt được rất nhiều thành công ngoài sự mong đợi.

 

 

Nhưng đừng nên lấy những đồ ăn vặt xu hướng làm sản phẩm chính của quán mình, không ai biết liệu món ăn đó có tiếp tục được mọi người ưa chuộng và tìm mua hay không? Và chẳng may cơn sốt của họ từ từ nguội dần và lạnh tanh thì sẽ rẩt khó cho quán ăn vặt của bạn. “Đừng bao giờ đặt hết trứng trong cùng một rổ”. Hãy san sẻ những rùi ro và việt mô hình kinh doanh của bạn vượt qua sóng gió và đứng vững trên thị trường không còn là điều khó tưởng nữa.

Nhận ra cơ hội ngàn vàng kinh doanh trong ngành ẩm thực đường phố, bạn quyết định tận dụng cơ hội này bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Nhưng liệu bạn đã lường trước những vấn đề sẽ xảy ra trước khi nhúng tay vào kinh doanh không? Hãy để những người đi trước mách bạn những bí quyết không thể không áp dụng khi mở một quán ăn vặt như ý muốn. Cố gắng sử dụng chúng càng nhiều càng tốt nhé!!!

1. Mặt bằng mở quán ăn vặt

Căn cứ vào khách hàng mục tiêu bạn nên chọn những địa điểm gần khu chung cư, trường học, cơ quan, công ty để quán ăn của bạn dễ dàng được nhận diện. Nên lưu ý với mặt hàng kinh doanh “đồ ăn vặt”, khách hàng rất quan trọng vấn đề giá cả nên hãy cố gắng giảm thiểu phi tổn một cách tối thiểu. Một địa điểm trong ngõ cũng không hẳn là một vị trí xấu. Nếu bạn có thể gây được ấn tượng cho thực khách thông qua các yếu tố khác như giá cả, chất lượng, thái độ phục vụ thì mặt bằng không còn là một vấn đề quá lớn. Khách hàng sẽ tự động tìm đến bạn. Để giảm thiểu tối đa chi phí thuê mặt bằng, bạn hãy cố gắng huy động đủ nguồn vốn cần thiết để có một hợp đồng dài hạn.

 

 

Chỗ để xe là một yếu tố thường bị mọi người xem nhẹ và không được cân nhắc trong những bước đầu mở quán ăn vặt, nhưng điều này lại ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý thực khách. Tạo cảm giác an toàn và thoải mái khi đảm bảo phương tiện của họ được trông coi cẩn thận đóng góp một phần không hề nhỏ đến trải nghiệm của các “thượng đế”.

2. Món ăn ngon

Một trong những bí kíp níu chân khách hàng khi mở quán ăn vặt không thể không kể đến chất lượng món ăn. Vì một trong những yếu tố khiến nhiều người yêu thích các món ăn vặt là hương vị quyến rũ của chúng. Chúng khiến những người qua đường dù chỉ ngửi thấy mỗi mùi hương hay nhìn những cái bánh, những tô trái cây đầy màu sắc cũng không thể cưỡng lại được.

 

 

Thực phẩm bẩn, không rõ xuất xứ đang là vấn nạn được rất nhiều người quan tâm.Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ xoa dịu lo lắng của người tiêu dùng mà còn mang lại cho bạn một lượng khách trung thành rất đông đảo. Đừng ham những đồng lợi nhuận bất chính mà đánh mất tương lai của việc kinh doanh của mình. “Một lần mất tín, vạn lần bất tin”.

3. Thái độ phục vụ

Nhân viên phục vụ tươi cười, dễ mến sẽ ảnh hưởng tích cực đến trải nghiệm của thực khách. Nên hãy đưa yếu tố này vào một trong những yêu cầu đầu tiên khi bạn tuyển nhân viên phục vụ trong bước đầu mở quán ăn vặt. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng để níu chân khách hàng. Khi bạn đã thu hút thành công khách hàng đến với quán ăn vặt của mình thì điều mà khiến họ quay lại là thái độ phục vụ. Nếu phục vụ vui vẻ, tận tình, niềm nở tiếp đón thì khách hàng sẽ quay lại. Có thể quán của bạn thực đơn còn chưa phong phú hay mùi vị chưa ngon thì yếu tố phục vụ tốt là điều níu họ ở lại.

 

4. Đa dạng hoá sản phẩm

Cũng như đã nói ở phần trước, việc đa dạng hoá sản phẩm của quán không những chia nhỏ rủi ro về thị hiếu khách hàng mà con giúp quán bạn thoả mãn được nhiều hơn nhu cầu của thực khách. Như bạn đã biết, thường các khách hàng đến quán của bạn theo một nhóm nhỏ có khi là cả một tập thể trên 20 thành viên cũng không phải là một việc lạ. Mỗi người mười ý, nếu bạn chỉ phục vụ một vài loại sản phẩm sẽ không thể phục vụ hết nhu cầu của chừng đó người. Thực đơn mở quán ăn vặt nếu có đa dạng các món sẽ giúp bạn tiếp cận thêm rất nhiều đối tượng khách hàng.

 

 

Việc kết hợp thêm các món vặt đang hot cũng là thể hiện sự nắm bắt nhanh lẹ của bạn đối với thị trường luôn biến động hiện nay nhưng hãy tiếp thu những cái mới một cách khôn ngoan. Hãy cân nhắc trước khả năng kinh tế cũng như công thức món ăn mới đang có trong tay bạn và tự hỏi: “Liệu ta có thể làm mọi người hài lòng với hương vị này không?”. Tham khảo trước ý kiến của nhiều người trước khi đưa những món ăn mới vào thực đơn chính của bạn sẽ khiến khả năng thành công tăng lên rất nhiều đấy.

5. Giá bán hợp lý

Hầu hết tất cả khách hàng của bạn xem những món ăn vặt như một món ăn giữa buổi nên dành ra một phần khá hạn hẹp trong hầu bao của họ. Thấu hiểu được tâm lý này, bạn hãy tính toán kĩ lưỡng giá bán các mặt hàng của mình dựa trên các yếu tố về chi phí, tham khảo thêm mặt bằng giá cả thị trường hiện nay cũng là một bước đi tốt khi kinh doanh ăn vặt.

 

 

Thêm vào đó, bạn nên trang bị cho tâm lý của chính bản thân về bí quyết thành công trong ngành kinh doanh này không nằm ở số phần trăm lãi nằm trong mỗi sản phẩm mà lại là số sản phẩm được bán ra. Người ta thường bảo đó là : "thả con săn sắt, bắt con cá rô” và cả trong tiếng Anh ta cũng có một câu thành ngữ tương tự: Start small, run fast”. Nếu cửa hàng bạn cung cấp những sản phẩm tốt với giá rẻ thì đây quả là một lợi thế cạnh tranh lớn mà các quán ăn khác khó có thể cạnh tranh lại. Đây là một bài học rất rất quý giá bạn tuyệt đối không nên bỏ lỡ.

6. Trang trí khi mở quán ăn vặt

Việc đảm bảo khách hàng của mình được thoải mái và thư giãn khi thưởng thức món ăn cũng là một ưu tiên đặc biệt. Đặc biệt, nếu bạn đang kinh doanh ăn vặt tại những nơi có khi hậu thường xuyên nóng bức như Sài Gòn thì cung cấp một không gian thoáng mát là cực kì quan trọng. Trang trí quán ăn vặt không cần bạn phải quá cầu kì, vì như phần 5 ta đã đi sâu về tầm quan trọng của giá cả. Sử dụng những vật dụng trang trí đơn giản, không tốn kém sẽ làm giảm chi phí đáng kể cho bạn đấy.

 

 

Như vậy, đây là những kinh nghiệm mở quán ăn vặt thành công và hiệu quả nhất. Để kinh doanh thành công bạn phải trả lời được các câu hỏi sau: Cần và chuẩn bị những gì khi kinh doanh quán ăn vặt? Để từ đó xác định được hướng đi chính xác cho mình nhé. Siêu thị bánh tráng TANA chúc các bạn kinh doanh quán ăn vặt thành công và luôn đắt khách nhé!

 

Bài viết liên quan

Thong ke