NGÀNH F&B VÀ GIẢI PHÁP KINH DOANH HIỆU QUẢ MÙA DỊCH

17/09/2021 12:09

 

Dịch Covid-19 bùng phát đã gây nên nhiều khó khăn và thử thách cho nhiều doanh nghiệp F&B. Chính vì thế, chỉ trong vài tháng, toàn bộ ngành F&B nhanh chóng chuyển mình, thực hiện nhiều giải pháp nhằm thích nghi và ứng phó kịp thời để có thể phát triển.

1.    Nhận thức hiện trạng

Với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, những rủi ro bất khả kháng khiến ngành F&B thiệt hại khá nghiêm trọng. Nhiều quán ăn nhà hàng đang phải chịu cảnh ế ẩm, vắng bóng thực khách trong thời gian dài.

1.1  Người tiêu dùng thay đổi hành vi, sở thích

Thay vì tụ tập nơi quán xá đông đúc người qua lại thì mọi người đặc biệt chú ý về sức khoẻ của bản thân nên ý định mua hàng online trở nên phổ biến hơn. Khách hàng khi muốn tìm đến không gian ở những quán ăn truyền thống sẽ luôn tìm hiểu kỹ càng mọi thông tin trước khi đưa ra quyết định.

 

1.2 Hiện trạng kinh doanh ẩm thực chưa làm khách hàng yên tâm

Điều khiến khách hàng đắn đo khi đến với cửa hàng của bạn không chỉ là không gian quán ăn của bạn đã áp dụng đúng tiêu chuẩn về khoảng cách hay chưa mà còn là quy trình chế biến món ăn và cách phục vụ của quán đã làm khách hàng đủ yên tâm chưa.

Khách hàng lo lắng về nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quy trình chế biến thiếu sự kiểm soát và tuân thủ về vệ sinh an toàn thực phẩm; bàn ghế dụng cụ ăn uống chưa được khử trùng. Đồng thời, với phong cách ẩm thực kiểu gia đình, món ăn ra chung trong cùng một đĩa, đa phần cá nhân gắp thức ăn từ phần ăn chung cũng là nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh đang hoành hành. Hơn nữa, nhân viên phục vụ cũng có thể mang mầm bệnh dẫn đến lo lắng gây nhiễm chéo đến khách hàng.

2.    Giải pháp cơ bản

2.1  Đối với chủ doanh nghiệp

2.1.1     Khẳng định năng lực quản lý

Những lúc tình hình cấp bách như thế này thì hơn ai hết, chủ doanh nghiệp phải là người tiên phong trong việc nhận thức tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm và ứng dụng vào thực hành.

Việc tối ưu hoá chi phí nhân sự thông qua việc thoả thuận với nhân viên và sắp xếp lịch làm việc hợp lý cũng chính là chiến lược để tối ưu hoá nguồn lực và chi phí.

Đa dạng hoá kênh phân phối nhằm duy trì và phát triển tệp khách hàng tiềm năng.

2.1.2     Tìm kiếm đối tác giao hàng tin cậy

Điều khách hàng đặc biệt quan tâm khi lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn online chính là chất lượng món ăn, đồ uống có được đảm bảo như khi ăn tại quán hay không. Vì vậy, việc lựa chọn được đối tác giao hàng nhanh mà uy tín là rất quan trọng.

2.1.3     Lên kế hoạch bảo vệ sức khoẻ cho thực khách

Thiết lập lại không gian cũng như mặt bằng quán với nhiều khu vực riêng tư thông qua các bức chắn hay sắp xếp lại bàn ghế sao cho khoảng cách giữa người với người ở mức độ an toàn nhất. Ưu tiên các món ăn, đồ uống lành mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

 

 

Nếu bạn đang phục vụ món ăn kiểu gia đình thì bạn cần điều chỉnh lại phong cách phục vụ bằng cách bố trí lại dụng cụ, chén, đĩa…riêng cho từng thành viên hoặc ra những món ăn riêng cho thực khách.

2.1.4     Lên các kế hoạch Marketing

Trước hết, hãy nghiên cứu và tìm hiểu những nhu cầu mong muốn của khách hàng về các yếu tố như khẩu vị, thị hiếu về không gian cùng hàng tá những điều khác liên quan đến nhà hàng của bạn. Từ đó, lên các kế hoạch Marketing phù hợp nhằm thu hút khách hàng đến với nhà hàng của bạn. Qua đây, khách hàng cũng sẽ lưu tâm về nhà hàng của bạn hơn, thương hiệu của bạn cũng có uy tín trong lòng thực khách để có thể phát triển lâu dài.

2.2  Đối với nhân viên

2.2.1     Đào tạo kiến thức

Tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng tránh dịch hiệu quả, các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như thái độ, phong cách phục vụ khách hàng. Điều này vừa chung tay tránh lây lan dịch, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và mang lại một hình ảnh nhà hàng chuyên nghiệp, quan tâm lợi ích cộng đồng trong mắt khách hàng.

 

2.2.2     Công tác quản lý, giám sát

Việc quản lý, giám sát nghiêm ngặt quy trình chế biến thực phẩm, các món ăn, đồ uống vào thời điểm này thực sự rất quan trọng. Bất cứ một sai xót nào trong vệ sinh thực phẩm không đảm bảo sẽ để lại ấn tượng xấu cho thực khách và chắc chắn sẽ không có việc quay trở lại lần sau.

2.3 Đối với khách hàng

2.3.1     Truyền thông trong quy trình chế biến và phục vụ khách hàng

Truyền tải những nội dung, hình ảnh, thông điệp hướng dẫn cách bảo vệ sức khoẻ phòng tránh dịch bệnh tại các lối ra vào, nhà vệ sinh. Phổ biến những biện pháp mà nhà hàng làm để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho khách hàng tạo sự tin cậy, thiện cảm cho khách hàng.

2.3.2     Tập trung vào chất lượng món

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng. Nếu khách hàng đến quán lần đầu mà tận hưởng được hương vị món ăn tuyệt vời và nhận được thái độ phục vụ tốt, họ sẽ rất hài lòng và quán bạn sẽ có một ấn tượng cực kì tốt. Khả năng họ trở thành khách hàng quen thuộc với cửa hàng bạn sẽ rất cao. Vì thế, chất lượng món ăn là điều kiện tiên quyết để làm nên thành công của quán bạn.

 

 

Đảm bảo kế hoạch kinh doanh, duy trì thực hiện các giải pháp tối ưu và đưa ra những định hướng chiến lược phù hợp là điều mà các doanh nghiệp cần quan tâm để có thể phát triển trong tương lai. 

Hãy lựa chọn đồng hành kinh doanh nhượng quyền với Siêu thị bánh tráng TANA để được hỗ trợ chiến lược kinh doanh và marketing ngành F&B hiệu quả trong mùa dịch.

Tìm hiểu thêm chi tiết tại: https://forms.gle/27ePgWyA5gqQpdLg9

 

Bài viết liên quan

Thong ke