Nhìn lại TOP 7 trào lưu F&B năm 2023: Nở rộ và sớm tàn

10/01/2024 13:01
Mạng xã hội phát triển đã mang lại màu sắc mới cho các ngành nghề, đặc biệt là ngành F&B năm 2023 đầy biến động với các trend nổi lên tạo hiệu ứng nhanh và bão hòa cũng nhanh.

 

Thị trường F&B Việt Nam năm 2023 đã có một năm đầy sôi động với sự nở rộ của hàng loạt các xu hướng ẩm thực “hot hit”. Từ “cơn sốt” trà mãng cầu, cà phê muối hồi đầu năm tới những món ăn đang “làm mưa làm gió” thị trường cuối năm như trà chanh giã tay hay trà sữa đất nung đều để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng khách hàng. Hãy cùng TANA điểm lại những trào lưu F&B nổi bật trong năm 2023 để khép lại một năm đầy trọn vẹn nhé! 

1. “Cơn sốt” Trà mãng cầu mở ra làn sóng “bắt trend” ẩm thực năm 2023  

Nhắc đến xu hướng đồ uống nửa đầu năm 2023, không thể không nhắc đến cái tên Trà mãng cầu. Đây là một món đồ uống độc đáo, được kết hợp giữa vị ngọt mát của trái mãng cầu và sự thơm ngậy của sữa. Ngay khi vừa ra mắt, món đồ uống này đã nhanh chóng “viral” trên khắp các nền tảng mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt tương tác và chia sẻ. 

 

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, thức uống sáng tạo này đã trở nên phổ biến và được người tiêu dùng “săn đón” nồng nhiệt. Nắm bắt xu hướng này, hàng loạt các thương hiệu đồ uống lớn nhỏ trên khắp cả nước nhanh chóng đưa Trà mãng cầu vào menu chính thức. Vào thời điểm đó, không ngoa khi nói Trà mãng cầu là “vedette” trong thị trường đồ uống, có tốc độ tăng trưởng chóng mặt, giúp kéo lại doanh thu của nhiều cửa hàng trong thời điểm kinh tế suy thoái. 

 

 

Đồng thời, trào lưu Trà mãng cầu còn góp phần nâng tầm vị thế của nông sản Việt trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống. Việc món trà này trở thành “hot trend” kéo theo giá cả mặt hàng mãng cầu tăng chóng mặt, có lúc còn khan hiếm. Điều này góp phần khẳng định được chất lượng đầu ra của nông sản Việt cũng như mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho những người nông dân. 

 

Tuy nhiên, cũng như nhiều xu hướng ẩm thực khác, sau một khoảng thời gian được săn đón, Trà mãng cầu cũng nhanh chóng trở nên “bình thường”, không còn thu hút được sự quan tâm như trước. Ngay khi trend “nguội lạnh”, món đồ uống này dần im ắng, lặn mất tăm trên bản đồ ẩm thực. Mặc dù vậy, nhưng nhiều cửa hàng vẫn duy trì thức uống này trong menu cố định để phục vụ những vị khách “trung thành” của Trà mãng cầu. 

2. Gỏi gà măng cụt “gây bão” mạng xã hội 

Gỏi gà măng cụt là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội trong nửa đầu năm 2023. Món đồ ăn “độc lạ” này được lan tỏa rộng rãi nhờ các influencer nổi tiếng trên nền tảng Tik Tok. Với vị chua thanh lạ miệng, gỏi gà măng cụt nhanh chóng trở thành món ăn “gây thương nhớ” khi vừa xuất hiện và tạo thành một xu hướng ẩm thực mới, “phá đảo” trend trà mãng cầu. 

 

Vào thời điểm “hot” nhất, lượng tìm kiếm từ khóa “măng cụt xanh” đạt gần 5 triệu kết quả, từ các kênh bán hàng online đến các cửa hàng hoa quả truyền thống, mặt hàng măng cụt xanh liên tục cháy hàng. Giá loại trái cây này tăng chóng mặt, dao động từ 110.000 – 130.000 đồng/kg, thậm chí loại gọt sẵn còn được rao bán với mức giá từ 550.000 – 600.000 đồng/kg. Nhiều thực khách không tiếc tiền chi từ vài trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng để được thưởng thức món gỏi chua ngọt lạ miệng này.

 

 

Độ phủ sóng của trend gỏi gà măng cụt lớn đến nỗi khi món ăn này chưa hạ nhiệt, cư dân mạng đã đồng loạt biến tấu, chế biến các món gỏi mới lạ từ những loại hoa, quả đặc biệt. Điển hình như gỏi gà dâu da, gỏi hoa phượng, gỏi hoa lan, hoa giấy,… Nhờ vậy, ngày càng nhiều các bạn trẻ biết đến các nguyên liệu dân dã và vận dụng chúng trong việc chế biến thực phẩm, đồng thời cũng góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản Việt. 

3. Cà phê muối 

Dù đã có khoảng thời gian “nổi đình nổi đám” tại thị trường ẩm thực Việt Nam nhưng trà mãng cầu và gỏi gà măng cụt vẫn phải “ngậm ngùi” nhường ngôi cho cà phê muối. Trên thực tế cà phê muối từ lâu đã là thức uống phổ biến của người dân Huế. Tuy nhiên, phải tới năm nay, món đồ uống thơm ngon, lạ miệng này mới thực sự tạo nên một “cơn sốt” đối với thế hệ trẻ Việt Nam tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng,… 

 

 

Lý do là bởi nhiều chủ quán nhận thấy tiềm năng của cà phê muối nên đã tìm tòi, nghiên cứu, thậm chí là mua công thức từ các quán cà phê ở Huế để mang món đồ uống đặc sản này lan rộng khắp cả nước. Bên cạnh đó, nhờ có sự phổ biến của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, đặc biệt là sự bùng nổ của các TikToker, reviewer mà thức uống này ngày càng được nhiều người biết tới hơn, trở thành một trào lưu được săn tìm vì sự tò mò, FOMO. 

 

Mặc dù hot là vậy, nhưng chỉ sau vài tháng, trào lưu cà phê muối đã bắt đầu bão hòa và thoái trào dần. Tuy nhiên, thức uống độc đáo này vẫn là một trong những sản phẩm có doanh thu tốt trong bộ menu của các quán cà phê và các xe take away, trở thành sản phẩm quan trọng như cách trà đào cam sả hoặc sữa tươi trân châu đường đen từng xâm nhập thị trường F&B Việt. 

4. Bánh đồng xu phô mai 

Bánh đồng xu phô mai xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Nội vào cuối tháng 8 và bỗng chốc “vụt sáng” trở thành món ăn vặt được giới trẻ Thủ Đô yêu thích. Vào thời điểm đó, khắp các trang mạng xã hội đều ngập tràn tin tức về bánh đồng xu, người người, nhà nhà đổ xô đi ăn thử, sẵn sàng xếp hàng vài tiếng đồng hồ để được “diện kiến” món hot trend. 

 

Nắm bắt cơ hội này, các hàng xe đẩy bánh đồng xu “mọc lên như nấm” khắp đường phố. Thậm chí, nhiều quán cà phê, trà sữa hay lẩu nướng còn đưa loại bánh này vào thực đơn chính để thu hút khách hàng. Không ít người “cá kiếm” doanh thu hàng chục triệu một ngày chỉ với một chiếc xe đẩy bánh đồng xu nhờ “bắt trend” sớm. 

 

 

Tuy nhiên, món ăn này cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều, nhiều người cho rằng một chiếc bánh đồng xu phô mai giá 30.000 – 35.000 đồng là quá đắt, ngang giá của một bát phở. Tró khi đó, chất lượng và hương vị của bánh cũng chưa ngon như kỳ vọng. Bởi vậy, món đồ ăn này cũng nhanh chóng rơi vào cảnh “sớm nở tối tàn”. Chỉ sau một tháng, khách hàng đã “phát ngán” với trend bánh đồng xu, những cửa hàng đông nghịt lúc xưa giờ rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách. 

5. Bánh trứng lòng đào

Ngay sau khi, “hot trend” bánh đồng xu phô mai hạ nhiệt, dân tình lại sục sôi “săn lùng” một món bánh mới. Đó chính là bánh trứng lòng đào, một loại bánh chủ yếu làm từ bột, có phần nhân với các hương vị quen thuộc như trứng muối, socola, matcha, kem sữa, phô mai,… Điểm nhấn của loại bánh này nằm ở tạo hình quả trứng xinh xắn cùng họa tiết mắt, miệng hoạt hình khá dễ thương. 

 

 

Được biết, xu hướng bánh trứng lòng đào bắt nguồn từ một cửa hàng làm bánh nằm trên con phố Thụy Khuê, Hà Nội. Sau đó, nhờ sức lan truyền mạnh mẽ của “vũ trụ tóp tóp” mà dần trở nên nổi tiếng và tạo ra một trào lưu ẩm thực mới trong giới trẻ Thủ Đô. Vào thời điểm hot nhất, các điểm bán bánh trứng lòng đào lúc nào cũng đông nghịt, khách xếp hàng dài chờ mua. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, món bánh trứng này cũng rơi vào cảnh “ế ẩm”, khách hàng quay lưng như bánh đồng xu phô mai. 

6. Trà chanh giã tay 

Trà chanh giã tay hẳn là món đồ uống “hot hit” nhất trên thị trường F&B dịp cuối năm. Thức uống này bắt nguồn từ một xe đẩy bán đồ uống dạo tại quận Tây Hồ, Hà Nội của anh Hoàng Thế Hảo. Điểm độc đáo của trà chanh giã tay nằm ở cách thức pha chế mới lạ, hương vị cuốn hút, dễ uống. Vì vậy, dù chỉ vừa ra mắt những món đồ uống này đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm của nhiều khách hàng và trở nên phổ biến trên thị trường ẩm thực phía Bắc. 

 

 

Không chỉ vậy, nhờ sức mạnh lan tỏa từ các nền tảng mạng xã hội, món trà chanh giã tay đã nhanh chóng trở nên “viral” và xuất hiện ở rất nhiều nơi khác nhau trên cả nước. Hàng loạt các cửa hàng bán trà chanh giã tay xuất hiện, từ mô hình xe đẩy vỉa hè tới các thương hiệu lớn như Maycha, The Cha, TocoToco,… đều có đủ. Mức giá trung bình của một ly trà chanh giã tay sẽ dao động trong khoảng 25.000 – 49.000 đồng. 

 

Tuy mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhưng món đồ uống này cũng gây tranh cãi lớn trong cộng đồng F&B Việt. Bởi lẽ, nguyên liệu chính của trà chanh giã tay là chanh nước hoa (hay còn gọi là chanh Quảng Đông), một loại chanh có nguồn gốc Trung Quốc. Không ít cho rằng “đu trend” trà chanh giã tay là đang tiếp tay cho việc tiêu thụ nông sản Trung Quốc. Trong khi đó, nông sản Việt Nam vừa rẻ vừa chất lượng lại đang chịu cảnh ế ẩm và không được coi trọng.

7. Trà sữa đất nung Vân Nam 

Những tưởng trà chanh giã tay sẽ là “hot trend” cuối cùng khép lại thị trường F&B năm 2023 nhưng sự xuất hiện của trà sữa đất nung Vân Nam đã làm thay đổi “cuộc đua” ngành đồ uống dịp cuối năm. Được biết, trà sữa đất nung là một thức uống vô cùng nổi tiếng tại Trung Quốc hiện nay và chỉ vừa “cập bến” thị trường Việt trong thời gian gần đây. 

 

Đặc trưng của thức uống này là trà sẽ được rang với đường phèn trực tiếp trên nồi đất đến khi thơm mới cho sữa vào nấu, cuối cùng là cho thêm các loại thảo mộc như hoa khô, kỷ tử, táo đỏ,… Vì được chế biến thủ công nên quá trình để cho ra thành phẩm thường sẽ mất từ 7 – 10 phút.

 

 

Nhờ cách pha chế độc đáo và hương vị cực kỳ phù hợp để thưởng thức trong tiết trời mùa Đông, trà sữa đất nung đã nhanh chóng trở thành “cơn sốt” tại Thủ Đô. Người người nhà nhà thi nhau “săn lùng” các quán bán trà sữa đất nung để kịp “bắt trend”, thậm chí sẵn sàng xếp hàng cả tiếng để được thưởng thức món đồ uống này. 

 

Vốn tưởng chỉ hợp với những vùng có khí hậu lạnh như Hà Nội, ít ai ngờ rằng Trà sữa đất nung lại dễ dàng “du nhập” vào Sài Gòn và trở thành thức uống được nhiều người ưa chuộng. Nhiều người trẻ Sài Gòn còn không ngại xếp hàng cả tiếng đồng hồ để được một lần thưởng thức món trà sữa đất nung “hot hit” này. Hàng loạt cửa hàng mới mở bán 1 – 2 ngày đã ùn ùn khách kéo đến, thậm chí phải tạm dừng nhận đơn vì quá đông khách. 

8. Tạm kết 

Có thể thấy, ngành F&B Việt đã có một năm kinh doanh đầy sôi động với hàng loạt các xu hướng ẩm thực “hot hit”, được lòng khách hàng. Tuy nhiên, những trào lưu này lại có hạn chế lớn là vòng đời ngắn, chỉ “nở rộ” trong một thời gian ngắn rồi lại nhanh chóng thoái trào. Do đó, các nhà kinh doanh F&B phải luôn sáng tạo, nhanh nhạy với tình hình thị trường để kịp thời đáp ứng các nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng. 

 

Bài viết liên quan

Thong ke