MÔ HÌNH QUÁN ĂN VẶT NHỎ - BÍ KÍP ĐỂ KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG

06/09/2023 14:09

 

Kinh nghiệm chi tiết giúp bạn dễ dàng khởi nghiệp với mô hình quán ăn vặt nhỏ, vốn thấp, hoàn vốn nhanh, thu hút mọi thực khách

 

Mô hình quán ăn vặt nhỏ vốn là nơi nhiều người lựa chọn để ăn uống. Đặc biệt với người kinh doanh thì đây là một mô hình dễ lên ý tưởng, dễ thực hiện lại tốn ít chi phí. Quán ăn vặt nhỏ phù hợp với những người kinh doanh nhỏ hoặc kinh doanh theo từng chuỗi nhỏ lẻ hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ. Vì vậy, nếu bạn đang muốn mở một quán ăn vặt nhỏ, đừng bỏ lỡ bài viết này của Siêu Thị Bánh Tráng TANA.

 

1. Đặc điểm của mô hình quán ăn vặt nhỏ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối tượng thích ăn uống thường ở độ tuổi từ 10 đến 25, và độ tuổi này được chia thành 2 nhóm với những đặc điểm khác nhau. Dựa trên những đặc điểm này, bạn có thể chế biến các món ăn nhẹ theo khẩu vị của những người yêu thích ẩm thực.

 

 

Đặc biệt đối tượng khách hàng từ 10-15 tuổi thường thích những món ăn mềm, ít cay và có màu sắc rực rỡ. Nếu bạn đang nhắm đến đối tượng này, bạn có thể thu hút sự chú ý của họ bằng đồ chơi và quà tặng ngay trong cửa hàng. Từ đó, công việc kinh doanh đồ ăn nhẹ của bạn cũng sẽ phát đạt bằng cách bán các sản phẩm phụ.
Khách hàng từ 15 đến 25 tuổi thích đồ ăn tươi hơn, đầy đặn hơn và yêu cầu cao hơn về trang trí. Nhóm khách hàng này ngoài việc có nhu cầu về món ăn, thì còn đòi hỏi về không gian để để giao lưu, gặp gỡ. Chính vì vậy, bạn nên đầu tư cả về không gian thay vì chỉ đầu tư về chất lượng sản phẩm.

2. Những lợi thế của mô hình quán ăn vặt nhỏ

Chi phí mở quán ăn vặt thấp: Không phải ngẫu nhiên mà ngày nay nhiều quán ăn vặt mở ra như vậy. Chi phí đầu tư thấp đã giúp nhiều người bắt đầu kinh doanh riêng.
Mô hình kinh doanh mở quán ăn vặt không đòi hỏi trang thiết bị, nội thất đắt tiền như mô hình nhà hàng cao cấp. Ngoài ra, khách hàng cũng không yêu cầu quá cao về chất lượng sản phẩm.

 

 

Ngoài ra, hầu hết các quán ăn vặt đều tập trung bán cho nhóm đối tượng có thu nhập thấp hoặc trung bình là học sinh, sinh viên đại học,… Vì vậy, thực đơn ăn vặt dao động từ 20.000 – 40.000 đồng. Đồng thời, chi phí nguyên vật liệu thực phẩm rẻ hơn, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư.
Đặc biệt, việc tận dụng không gian vỉa hè giúp doanh nghiệp mở quán ăn vỉa hè mà không phải tốn nhiều tiền thuê mặt bằng. Điều này sẽ giúp tăng doanh thu và lợi nhuận.

3. Những mô hình quán ăn vặt nhỏ vốn ít, lời khủng

3.1. Bánh tráng ăn vặt

Bánh tráng nướng là một món ăn ngon chắc chắn sẽ hợp khẩu vị của hầu hết các bạn trẻ, khó có bạn trẻ nào là không biết đến món ăn huyền thoại này.

Món này cực hot, không cần lo vốn, không cần đầu tư không gian sang chảnh. Bán hàng trực tuyến rất dễ dàng, vì vậy nếu muốn kinh doanh mô hình quán ăn vặt nhỏ bạn có thể nghiên cứu để chọn món này là món chính.

 

 

Bạn có thể kết hợp bán với bánh tráng trộn, xiên thịt nướng, các loại viên chiên. Mô hình này hút khách và bán được số lượng nhiều, nguyên liệu đầu vào thuộc mức rẻ nên dễ dàng thu được lãi suất.

3.2.  Mở quán ăn vặt viên chiên

Ưu điểm của món này là dễ ăn, phù hợp với nhiều lứa tuổi hoặc để giao lưu, tán gẫu với bạn bè. Cá viên chiên là lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh ẩm thực.

 

 

Nguyên liệu của món ăn này cũng rất đơn giản và dễ chuẩn bị, kỹ năng nấu ăn của bạn không cần phải quá cao.

3.3. Chè thập cẩm

Chè là món dễ bán nên được cân nhắc khi chọn kinh doanh đồ ăn vặt. Vào những ngày hè nắng nóng khó chịu, người ta thường có thói quen giải nhiệt bằng những thức uống mát lạnh thơm ngon. Ngoài việc bán chè thập cẩm, bạn hoàn toàn có thể tách riêng từng loại chè để phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng khi ghé quán.

 

 

3.4.  Mô hình quán ăn vặt bánh bạch tuộc Nhật Bản

Bánh bạch tuộc Nhật Bản hay bánh Takoyaki là món ăn đường phố chắc hẳn không còn xa lạ gì với các bạn yêu thích ẩm thực Nhật và du lịch Nhật Bản. Từ khi du nhập vào thị trường ẩm thực Việt Nam, bánh bạch tuộc đã tạo nên cơn sốt làm chao đảo thực khách thưởng thức, đặc biệt là các bạn trẻ.

 

 

3.3. Trứng cút nướng than hồng

Món ăn tuy có tên khá lạ nhưng lại rất quen thuộc với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Món trứng phô mai béo ngậy đã thực sự gây sốt trong giới trẻ Sài Gòn.
Công thức và nguyên liệu của món ăn này cũng rất đơn giản. Vì vậy nếu bạn đang có ý định mở quán ăn thì đừng bỏ qua món ăn này nhé. Bạn có thể kinh doanh món này với các món ốc, nem chua,…

 

 

Bạn có thể kinh doanh món bánh này bằng các mô hình quán nhỏ hay xe đẩy, dù không phải đầu tư nhiều về chi phí mặt bằng và chi phí trang trí nhưng vẫn thu hút được nhiều thực khách.Để kinh doanh thành công, bạn nên chọn nguồn nhập khẩu uy tín và tìm hiểu thật kỹ để có thể làm được những loại bánh thông dụng nhất.

4. Mở quán ăn vặt nhỏ cần những gì?

4.1. Trang trí quán độc đáo, bắt mắt

Mẫu bàn ăn không cần quá rộng nhưng phải tạo được điểm nhấn độc đáo và đẹp mắt. Đẹp ở đây không phải là trang trí sang trọng, cầu kỳ mà đẹp ở chỗ sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát để khách hàng dễ dàng di chuyển. Những vật dụng trong tủ trang trí cần được kiểm tra và lau chùi thường xuyên.

 

 

4.2. Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn?

Điểm mấu chốt là bạn cần quản lý tình hình kinh doanh thực phẩm của mình bằng cách sử dụng các số liệu như chi phí, doanh thu và lợi nhuận.
Có thể sau 1 tháng doanh số của bạn cao nhưng bạn không kiểm soát được dòng tiền của cửa hàng. Lợi nhuận = doanh thu – chi phí. Đây là cách tính đơn giản nhất để cân đối chi phí, doanh thu. Từ đó, bạn có thể đặt giá bán hợp lý cho sản phẩm. Nếu không có những cân đối trong bài toán chi phí, quán ăn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng thua lỗ.

4.3. Quản lý nhân viên

Một khó khăn khác cần lưu ý khi mở cửa hàng là quản lý nhân sự. Không quản lý được nhân viên dễ dẫn đến tình trạng nhân viên làm việc kém hiệu quả. Tệ hơn nữa là tình trạng khai khống, thêm bớt hóa đơn,…

 

 

Quản lý tốt nhân sự cũng là cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ nhà hàng cung cấp cho khách hàng. Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh thành công.

4.4. Quản lý yêu cầu thực đơn của khách

Quản lý nhiều yêu cầu thực đơn chưa bao giờ nhanh hơn và dễ dàng hơn khi được quán chú trọng. Các cửa hàng thực phẩm giá trung bình ngày nay thường sử dụng cách khách hàng viết tay khi gọi món. Điều này giúp nhân viên dễ dàng quản lý các yêu cầu của khách hàng như ít đá hay không đường…

 

 

Việc không kiểm soát được món ăn tại bàn nào cũng là một trong những nguyên nhân khiến thời gian phục vụ lâu hơn, người ăn không hài lòng.

4.5. Ăn vặt vẫn phải “nghiêm ngặt” ở góc độ vệ sinh

Việc chuẩn bị, phục vụ và dọn dẹp bàn ghế là trách nhiệm của mỗi cửa hàng. Cửa hàng của bạn có thể không lớn, nhưng không nên luộm thuộm. Tốt nhất là giữ không gian nhà hàng sạch sẽ, phục vụ chu đáo. Đây là một điểm cộng lớn cho nhà hàng của bạn.

 

 

4.6. Duy trì hình ảnh của quán ăn

Danh tiếng của một quán ăn có thể được duy trì và duy trì bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như quảng cáo trên mạng xã hội hoặc đảm bảo chất lượng dịch vụ của mình cho thực khách để giới thiệu nhà hàng của bạn với bạn bè và người thân.
Giao hàng tận nơi có thể kết hợp với mô hình bán hàng trực tuyến. Bán hàng trực tuyến cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận, nhưng nó cũng là một cách quảng cáo rất hiệu quả.

 

 

 

Đối với mọi mô hình kinh doanh, việc lập kế hoạch phải rõ ràng và chi tiết ngay từ đầu. Do đó, nếu bạn quyết định mở một cửa hàng ăn uống, bạn phải chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh đặc biệt để xem quá trình nhà hàng sẽ phát triển như thế nào.

5. Kinh nghiệm kinh doanh mô hình quán ăn vặt nhỏ

Kinh nghiệm mở cửa hàng ăn uống đó là cần phân tích kỹ và chính xác nhu cầu, thói quen của khách hàng mục tiêu, chuẩn bị thực đơn đa dạng, nhiều món dễ nêm nếm.
Ngoài ra, cũng nên thuê đầu bếp chuyên nghiệp hoặc thường xuyên rèn luyện tay nghề để tránh làm ra phế phẩm như: quá mặn, quá ngọt, bảo quản kém… Ngoài ra, hãy chú ý đến việc giao hàng nhanh chóng.

 

 

Thường xuyên lắng nghe ý kiến của khách hàng để tránh tình trạng khách hàng phàn nàn nhiều vấn đề không hài lòng về sản phẩm của mình. Thêm vào đó, nên sử dụng phần mềm tăng doanh thu nhà hàng giúp tiết kiệm thời gian, điều hành và quản lý cửa hàng hiệu quả.

7. Tổng kết

Những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn kinh doanh quán ăn văt nhỏ thành công. Để lập một bản kế hoạch hoàn chỉnh, bạn nên trả lời các câu hỏi sau: Mở cửa hàng ăn uống cần những gì hay mở cửa hàng ăn uống cần chuẩn bị những gì để từ đó đưa ra hướng đi cho riêng mình.
Bạn hãy theo dõi các bài viết khác tại Siêu Thị Bánh Tráng TANA sẽ mang đến cho các bạn nhiều thông tin thú vị mỗi ngày!

Bài viết liên quan

Thong ke