Xu hướng khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B – Đâu là mô hình đem lại nhiều lợi nhuận nhất?

31/08/2023 17:08

 

Khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B đang được nhiều người lựa chọn bởi các lợi thế về cơ hội lợi nhuận cao, thời gian thu hồi vốn nhanh và một số mô hình cũng không đòi hỏi quá nhiều về ngân sách.

 

Song, nhiều cơ hội thì cũng lắm thách thức, kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng khi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến thất bại nặng nề. Do vậy, những nhà đầu tư tương lai sẽ cần cân nhắc thật cẩn thận, chọn được mô hình thích hợp để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và đem về nhiều lợi nhuận nhất. 

1. Các mô hình khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B đem lại nhiều lợi nhuận nhất

1.1. Khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B với mô hình online

Với tốc độ phát triển của mạng xã hội, cũng như các dịch vụ giao hàng tận nơi như hiện nay chính là cơ hội cho những ai mong muốn khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B với mô hình online. Tthêm vào đó, khách hàng ngày nay luôn muốn trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi, cùng với tác động từ đại dịch thì những người kinh doanh F&B càng thấm thía hơn sức mạnh của chuyển đổi số. Nhờ vào kinh doanh online, bạn có thể tối ưu hiệu quả ngân sách của mình, mở rộng phạm vi kết nối với khách hàng ở bất kỳ đâu, và dễ dàng quảng bá cho hoạt động kinh doanh của mình thông qua sức lan tỏa từ các phương tiện truyền thông. 

 

 

Một số sản phẩm kinh doanh thích hợp cho kinh doanh F&B online mà “vốn ít lãi khủng” để đảm bảo đạt được nhiều lợi nhuận nhất như bán đồ ăn vặt, trà sữa, cà phê, cơm trưa văn phòng, thức ăn nhanh, hay bánh ăn kiêng cùng các món ăn healthy cũng đang là xu hướng được đông đảo khách hàng ưa chuộng. Điều quan trọng trong kinh doanh F&B online là bạn phải thiết kế menu hấp dẫn, sở hữu những món ăn hợp thị hiếu khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo quy trình chế biến nhanh gọn, vận chuyển dễ dàng và nguyên liệu không quá phức tạp để thu về lợi nhuận cao hơn. 

 

Cuối cùng, kinh doanh F&B online đồng nghĩa với việc bạn có thể tối ưu hiện diện về mặt vật lý nhưng sẽ phải tối đa hiện diện trên không gian trực tuyến để kết nối nhiều hơn với khách hàng. Bạn có thể cân nhắc tự triển khai hệ thống đặt hàng trực tuyến của riêng mình, hoặc hợp tác với bên thứ ba để tận dụng tiềm năng tiếp thị và tiếp cận đến lượng khách hàng khổng lồ sẵn có của các nền tảng. 

1.2. Khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B với mô hình take away

Có phần giống với kinh doanh F&B online, điểm nổi bật của mô hình take away cũng là sự tiện lợi và linh hoạt, cho phép khách hàng có thể tiết kiệm thời gian dùng bữa của mình, đặc biệt phù hợp với những người bận rộn và không có thời gian để thưởng thức ngay tại nhà hàng, quán cà phê. Ngoài ra, mô hình take away khi tích hợp cùng dịch vụ đặt hàng online còn giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa và đặt hàng tại bất kỳ đâu mà không cần phải di chuyển quá nhiều. Chính nhờ vào sự tiện lợi và linh hoạt, khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B với mô hình take away có thể tiếp cận được khách hàng ở nhiều địa điểm khác nhau và thu hút đa dạng đối tượng khách hàng. Điều này giúp bạn đảm bảo nguồn thu ổn định và tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh. 

 

 

Bên cạnh đó, lợi thế lớn nhất của mô hình take away còn góp phần tối ưu các khoản chi phí vận hành như chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết kế xây dựng, cùng các chi phí về cơ sở vật chất, điện nước,… Bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh F&B take away bằng một kiot bán hàng nhỏ, tinh gọn về mặt diện tích nhưng vẫn có đủ không gian cho những hoạt động cần thiết từ pha chế, bán hàng và bảo quản. Đồng thời, mô hình take away cũng không đòi hỏi quá nhiều về nhân lực, gần như chỉ cần một người là đủ, hoặc tối đa 2-3 người nếu vào những thời điểm đông khách là đã có thể vận hành trôi chảy. Nhờ đó, ngân sách đầu tư sẽ được tối ưu nhất có thể. 

 

Đặc biệt, so với kinh doanh online chỉ có thể hiện diện trên không gian trực tuyến, thì một kiot bán hàng sẽ cho phép bạn gia tăng độ nhận diện song song cả về mặt vật lý, thu hút khách hàng địa phương và vãng lai để tối đa nguồn thu của mình. Không ít thương hiệu ăn vặt và cà phê cũng áp dụng mô hình take away qua kiot bán hàng như TANA TOGO, Phúc Long, The Coffee House, Passio Coffee, Guta Cafe, Ông Bầu Coffee,…

1.3. Khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B với mô hình hợp tác nhượng quyền

Kinh doanh F&B nhượng quyền hiện đang là xu hướng rất được các nhà đầu tư ưa chuộng, đánh giá như một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng có thể đem đến sự phát triển vượt bậc cho cả thương hiệu nhượng quyền lẫn các đối tác nhận nhượng quyền. Theo Bộ Công Thương thống kê, trong vòng 10 năm trở lại đây, hơn 50% thương vụ nhượng quyền được ký kết tại nước ta đều thuộc lĩnh vực F&B. Điều này cho thấy hoạt động hợp tác kinh doanh F&B nhượng quyền tại Việt Nam đang diễn ra hết sức sôi động và hứa hẹn vẫn sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai. Hơn hết, hợp tác nhượng quyền vô cùng thích hợp cho những ai muốn khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B. 

 

 

Quá trình kinh doanh F&B đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều nguồn lực để xây dựng thương hiệu cho riêng mình và duy trì cho đến khi kinh doanh có lời. Không ít người đã phải ”gãy gánh” giữa đường, nhất là giai đoạn đầu kinh doanh. Tuy nhiên, với hình thức hợp tác nhượng quyền thì toàn bộ quá trình này đều sẽ được tối giản. Một khi đã ký kết hợp tác nhượng quyền, bạn sẽ được sử dụng danh tiếng, sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu để kinh doanh mà không cần phải tốn thời gian, công sức, hay tiền bạc để xây dựng từ đầu. Thêm vào đó, việc kinh doanh dưới tên thương hiệu đã có độ nhận diện trên thị trường cũng cho phép bạn nghiễm nhiên sở hữu tệp khách hàng trung thành sẵn có của họ, nhờ đó đảm bảo có được doanh thu ổn định ngay khi khai trương, giảm tỷ lệ thất bại xuống mức gần như không có. 

 

 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu nhượng quyền giá rẻ như Siêu Thị Ăn Vặt TANA, Mixue, Te Amo, Cooler City, Trà sữa Đô Đô, Milano Coffee, Guta Cafe,… Nếu như có tiềm lực kinh tế hơn thì bạn có thể chọn những thương hiệu tên tuổi như Trung Nguyên Legend, Phúc Long, The Coffee House, Passio Coffee, Cộng Cà phê,…

1.4. Khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B với mô hình đầu tư về các tỉnh nhỏ

Thị trường F&B ngày càng cạnh tranh gay gắt với sự xuất hiện của nhiều tân binh mới, đặc biệt tại các thành phố lớn. Chính vì thế mà nhiều doanh nghiệp tên tuổi trong ngành F&B cũng đang dần mở rộng thương hiệu của mình sang các tỉnh thành nhỏ lẻ, khai thác tối đa hiệu quả kinh doanh ở mọi phân khúc khách hàng. Đây cũng có thể được xem như một chiến lược lý tưởng giúp các thương hiệu nâng cao độ nhận diện của mình trên khắp cả nước, từ đó tạo nên xu hướng phát triển mới và ngày càng có nhiều thương hiệu đánh vào thị trường tại các tỉnh nhỏ.

 

 

Một số thương hiệu cà phê tên tuổi đã mở chi nhánh tại các tỉnh thành nhỏ lẻ như Highlands Coffee sở hữu nhiều cửa hàng tại Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh,… The Coffee House đã có mặt tại Bắc Ninh, Kiên Giang, Hưng Yên,… hay Phúc Long cũng đã phủ sóng thương hiệu của mình tại Lâm Đồng, Vĩnh Phúc,…

 

Ưu điểm của mô hình kinh doanh F&B đầu tư về các tỉnh nhỏ trước hết là chi phí thuê mặt bằng rẻ, bạn có thể thuê một bằng ngay tại trung tâm của địa phương với giá thấp hơn rất nhiều so với giá mặt bằng trên thành phố. Thêm vào đó, chi phí nguyên vật liệu và chi phí nhân công cũng sẽ được tiết kiệm đáng kể. Tuy kinh doanh F&B tại các tỉnh thành nhỏ lẻ phần lớn sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, thế nhưng đây cũng nhóm khách hàng có sức mua tiềm năng, đặc biệt với những mặt hàng như trà sữa, trà chanh, quà ăn vặt,… Nếu kết hợp cùng những lợi thế kể trên chắc chắn sẽ giúp bạn đạt được lợi nhuận như mong muốn. 

 

2. Bài học quan trọng khi khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B 

Xây dựng kế hoạch kinh doanh cụ thể: Kinh doanh cũng giống như chơi một ván cờ, bạn sẽ cần có chiến lược bài bản, ra quân thích hợp và tránh lãng phí nguồn lực của mình vì những nước đi vô tội vạ. Chính vì thế, trước khi bắt tay vào khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B, bạn sẽ phải xây dựng chiến lược cụ thể, xác định mình cần làm gì và làm như thế nào để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Một chiến lược đúng đắn, vạch rõ đường đi nước bước bài bản, khôn ngoan, cùng sự quyết tâm sẽ là nền tảng giúp bạn trụ vững vàng trong ngành đầy sự cạnh tranh này. 

 

 

Chuẩn bị vốn đầu tư: Trong chiến lược kinh doanh của mình, ngoài vạch ra những hoạch định cần làm thì bạn cũng cần liệt kê chi tiết từng khoản cần đầu tư để có sự chuẩn bị ngân sách thích hợp nhất. Rất nhiều nhà hàng, quán cà phê đã phải đóng cửa ngay trong năm đầu tiên hoạt động vì không đủ vốn, không có dòng tiền xoay vòng để duy trì các hoạt động kinh doanh cho đến khi có lời. Ngân sách đầu tư ban đầu sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố chính, bao gồm chi phí cố định (Tiền thuê mặt bằng, xây dựng, trang bị nội thất, mua thiết bị vật dụng, nguyên vật liệu, lương nhân viên,…), và chi phí không cố định (Tiền dịch vụ điện nước, bảo trì sửa chữa, và các chi phí phát sinh khác). Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần một khoản ngân sách dự trù để kịp thời ứng phó trước những tình huống bất ngờ trong kinh doanh.

 

Xác định khách hàng mục tiêu: Thị trường kinh doanh F&B vô cùng rộng lớn với nhiều đối tượng khách hàng có nhu cầu và sở thích ăn uống khác nhau. Khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp, sản phẩm đáp ứng thị hiếu và có kế hoạch tiếp cận hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, đừng quên nghiên cứu đối thủ để xác định những ưu điểm nổi trội của họ và tìm được lý do giúp họ thu hút khách hàng hơn so với quán của bạn, qua đó biết cách hoàn thiện hoạt động kinh doanh của mình.

 

 

Quản lý doanh thu và hệ thống vận hành: Về cơ bản, một hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt nếu được quản lý bài bản, các nguồn thu-chi đều được thống kê chi tiết, và có báo cáo doanh thu, lợi nhuận rõ ràng. Do vậy, bạn sẽ cần theo sát mọi diễn biến của dòng tiền, tính toán cẩn thận và kiểm kê tình hình bán hàng theo ngày, hạn chế thấp nhất mọi thất thoát từ hoạt động bán hàng. Thay vì quản lý thủ công bằng sổ sách hay excel, thì bạn có thể đầu tư phần mềm quản lý nhà hàng như hệ thống máy POS để giảm bớt gánh nặng quản lý. Công nghệ hiện đại sẽ tự động thu thập dữ liệu để thống kê và trích xuất báo cáo một cách nhanh chóng và chính xác. 

 

 

Khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B vẫn luôn hấp dẫn là thương vụ “một vốn bốn lời” với những người bên ngoài muốn nhảy vào. Tuy vậy, đây cũng là ngành tiềm ẩn rất nhiều trở ngại trong suốt quá trình kinh doanh và không dễ dàng để đạt được thành công như mong muốn. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn chọn được mô hình thích hợp và có sự chuẩn bị kỹ càng khi khởi nghiệp bằng kinh doanh F&B.

 

>>> Tìm hiểu thêm về mô hình nhượng quyền Siêu Thị Ăn Vặt TANA

 

Bài viết liên quan

Thong ke